รู้หรือไม่? โลโก้ของ Ajinomoto Group Global Brand (AGB) ในปัจจุบันที่หลายคนคุ้นเคยเพราะปรากฏให้เห็นอยู่บนผลิตภัณฑ์ของกลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะนั้น มีความหมายซ่อนอยู่เบื้องหลัง ซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วนสำคัญ ได้แก่
ส่วนที่หนึ่ง คือ คำขวัญองค์กร ‘Eat Well, Live Well.’ ซึ่งกำกับอยู่เหนือโลโก้หลัก เพื่อบ่งบอกและตอกย้ำถึงแนวทางการดำเนินกิจการของกลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ ที่สะท้อนความมุ่งมั่นอันแรงกล้าและความทุ่มเทอย่างไม่ลดละในการส่งมอบรสชาติความอร่อย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ขององค์กรเอาไว้ เพื่อสร้างสังคมสุขภาพดี ด้วยการพัฒนาธุรกิจ ซึ่งจะก่อให้เกิดคุณค่าทางเศรษฐกิจและสังคมควบคู่กันไป ตรงตามคำขวัญที่กลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะปรารถนาให้ทุกคน ‘กินดี มีสุข’
ส่วนที่สอง คือ โลโก้หลักที่เกิดจากตัวอักษรภาษาอังกฤษ ตัว ‘A’ พิมพ์ใหญ่ และ ‘j’ พิมพ์เล็ก เขียนต่อติดกัน
ตัว ‘A’ สื่อความหมายแทนคำว่า Aji (รสชาติ) ในภาษาญี่ปุ่น และ Amino acids (กรดอะมิโน) เมื่อสังเกตลักษณะการเขียน จะเห็นว่าคล้ายคลึงกับสัญลักษณ์ ∞ (infinity) หมายถึง ความตั้งใจของกลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะที่ยังคงพัฒนาองค์ความรู้ต่อไปไม่มีที่สิ้นสุด เพื่อยกระดับความเชี่ยวชาญสู่การเป็นหนึ่งด้านรสชาติและกรดอะมิโน พร้อมต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์หลากหลายด้วยเทคโนโลยีทันสมัย เพื่อส่งมอบความอร่อยสู่ทุกครัวเรือนอย่างไม่หยุดยั้งและตั้งอยู่บนพื้นฐานของการพัฒนาอย่างยั่งยืน
ตัว ‘j’ มีลักษณะการเขียนคล้ายคนกำลังยืนปรุงอาหารโดยใช้ผลิตภัณฑ์จากกรดอะมิโนของกลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ เพื่อชูรสชาติให้ยิ่งอร่อยกลมกล่อม และสื่อความหมายแทนคำว่า joy (ความสนุก) และ join (การมีส่วนร่วม) เพราะการปรุงอาหารคือกิจกรรมที่สร้างทั้งความสนุกสนานให้ทุกคนมีส่วนร่วมร่วมกันได้ เป็นความภูมิใจของกลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพดีให้ผู้คนทั่วโลก
ส่วนที่สาม คือ ชื่อ ‘AJINOMOTO’ หรือ ‘อายิโนะโมะโต๊ะ’ เป็นกลุ่มคำในภาษาญี่ปุ่น หมายถึง ‘ที่มาของความอร่อย’ ซึ่งก็คือ ‘รสชาติอูมามิ’ นั่นเอง เพราะกลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะให้ความสำคัญกับการกินและการใช้ชีวิตที่ดีเป็นอันดับแรก จึงมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มากกว่าความอร่อย ให้ทุกคน ‘กินดี มีสุข’ ตลอดไป รวมถึงสร้างสรรค์สังคมสุขภาพดีให้ผู้คนกว่าพันล้านทั่วโลกภายในปี ค.ศ. 2030
กลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ
ปรารถนาที่จะเติบโตเคียงคู่สังคม และส่งมอบคุณค่าผ่านผลิตภัณฑ์ของเราอย่างไม่หยุดยั้ง
“เราทุ่มเทเพื่อสร้างสุขภาพที่ดีให้คนทั่วโลก โดยใช้พลังของกรดอะมิโน
เพื่อแก้ปัญหาด้านโภชนาการที่เกี่ยวข้องกับ พฤติกรรมการบริโภคและประชากรผู้สูงวัย”